Làm sao để doanh nghiệp tỏ tình với khách hàng

Slogan được ví như “lời tỏ tình” của doanh nghiệp tới khách hàng. Một slogan hay, ý nghĩa phải vừa truyền tải được thông điệp của sản phẩm/dịch vụ, vừa chạm được tới trái tim khách hàng.

1. Chiêu marketing của “tiền bối”

Lịch sử ngành marketing của người Việt vẫn được coi là khá non trẻ. Chỉ từ khi đất nước mở cửa, hàng hoá, sản phẩm từ bên ngoài vào tràn ngập thị trường, để tìm kiếm chỗ đứng trong người tiêu dùng, các doanh nghiệp, doanh nhân mới bắt đầu làm quen với việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu thói quen tiêu dùng của công chúng để rồi từ đó đưa ra một câu ngắn gọn, mang tính khái quát cho thương hiệu của mình để quảng bá ra công chúng. Đây cũng chính là những bước đi đầu tiên của ngành marketing Việt Nam.

Một trong những slogan được coi là thành công nhất, được công chúng nhớ đến sớm nhất là “Chu đáo tin cậy, 77 Hàng Đào” của cửa hàng đồng hồ ở Phường Đồng Xuân, Hà Nội.

Slogan đó được ra đời trong tình hình nền kinh tế thị trường non trẻ vẫn bị ám ảnh bởi thời kỳ “mậu dịch quốc doanh” với đặc trưng là mua như cướp, bán như cho và xếp hàng cả ngày. Vào thời kì mà vai trò của khách hàng vẫn chưa được đề cao như bấy giờ, sự chu đáo với khách hàng vẫn được coi là đột phá trong một nền thương mại đang rón rén chuyển dịch sang cơ chế thị trường.

Ngày nay, nghe câu “Chu đáo tin cậy….” không có gì mới nhưng ở thời điểm đó lại là thông điệp mang tính đột phá, đi vào lòng người. Nhờ đó mà ông chủ của 77 Hàng Đào đã thu hút được một lượng khách hàng rất lớn và làm ăn phát đạt.

2. Mục đích của marketing

Theo định nghĩa của giáo trình ở Harvard Business School, marketing được ví như “nghệ thuật bán hàng”, nhưng yếu tố quan trọng nhất của marketing thật ra không nằm ở chỗ bán sản phẩm.

Peter Drucker, chuyên gia hàng đầu thế giới về tư vấn quản trị cho rằng: “Mục đích của marketing là làm sao để biết và hiểu rõ khách hàng sao cho sản phẩm hoặc dịch vụ thích hợp nhất với người đó, và tự nó sẽ bán được nó. Marketing nên là kết quả từ sự sẵn sàng mua sắm. Từ đó, việc hình thành nên sản phẩm hoặc dịch vụ mới trở nên cần thiết để tạo ra chúng”.

Marketing bao gồm 5 bước cơ bản: Nghiên cứu thị trường, phân khúc thị trường, định vị thị trường, quá trình thực hiện và cuối cùng là kiểm soát.

Kết quả của cả quá trình đó là một thông điệp cốt lõi đưa ra công chúng mà ngày nay được biết đến là các slogan đặc trưng cho tên tuổi, thương hiệu sản phẩm.

3. Slogan có từ bao giờ?

Slogan có mặt tại Việt Nam từ bao giờ? Đây là một câu hỏi chưa ai tìm ra đáp án. Thực ra thì các slogan không chỉ là sản phẩm của các chiến dịch marketing thuần tuý mang tính thương mại, mà còn là sản phẩm của các chiến dịch truyền thông vì các mục tiêu chính trị xã hội. Bởi vậy, tuy chưa chính thức được định nghĩa nhưng slogan đã được ứng dụng từ rất sớm.

Lịch sử Việt Nam vẫn còn ghi lại cuộc khởi nghĩa Lam Sơn lập nên triều đại nhà Lê từ thế kỷ XV. Lúc đó, Nguyễn Trãi đã cho người dùng mỡ lợn viết lên lá cây tám chữ: “Lê Lợi vi vương- Nguyễn Trãi vi thần”.

Kiến theo vết mỡ, gặm lá cây, lá rụng xuống suối trôi về xuôi, người dân nhặt lên đọc và coi đó là “điềm trời” để hết lòng ủng hộ nghĩa quân Lam Sơn. Đó là cách thu phục nhân tâm hiệu quả nhất trong thời buổi lòng người ly tán.

Gần hơn chút nữa là thời kỳ trước năm 1945, khi về Pắc Bó chuẩn bị cho cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền, Hồ Chủ tịch đưa ra câu “Người cày có ruộng” làm mục tiêu của Việt Minh.

Người Việt lúc đó với hơn 90% là nông dân nghèo, lại đối mặt với sự thiếu đói, có ruộng để cày cấy, mưu sinh được coi là ước mơ cháy bỏng.

Câu này đã khơi nguồn được sức mạnh vô tận của cả một dân tộc ngót thế kỷ chìm trong ách cai trị của thực dân, và làm nên kỳ tích tháng Chín, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà. Đó là những slogan truyền thông chính trị rất thành công được ứng dụng từ thời xa xưa.

Mọi chi tiết xin liên hệ :

RED EVENT JOINT STOCK COMPANY.

Địa chỉ: T&T Riverview – 440 Vĩnh Hưng – Hoàng Mai – Hà Nội

Chi nhánh : A06 Lê Thị Riêng phường Thới An quận 12, TP HCM

Email: admin@redevent.com.vn

Hotline: 0943 68 3333

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Cùng nhìn lại những điều thú vị của Lễ khánh thành nhà máy tesa site Hải Phòng và Gala Dinner cùng RedEvent

billboard quảng cáo sáng tạo

20+ Billboard quảng cáo sáng tạo đỉnh cao

Kỹ năng cần có của một người Tổ chức sự kiện

Thuật ngữ Chuyên ngành Tổ Chức Sự kiện Chuyên nghiệp

Những sai lầm khi tổ chức sự kiện

Những yếu tố hấp dẫn khiến nhiều người yêu thích ngành tổ chức sự kiện

Virtual event là gì?

Thực trạng phát triển của ngành tổ chức sự kiện tại Việt Nam trong thời kỳ Covid 19

MID AUTUMN - Tết Trung Thu

Sự Tích Chú Cuội Cung Trăng